SKU là gì? Hướng dẫn Đặt SKU cho Sản phẩm

Mã hàng luôn là công cụ hữu hiệu trong kinh doanh và quản lý hàng hóa. Nhưng bạn có thực sự hiểu về SKU? SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm? Câu trả lời có ngay trong bài viết dưới đây của Băng Keo Việt Nhật.

Xem thêm:

  • Tổng trọng lượng là gì? Định nghĩa của Tổng trọng lượng
  • Đóng gói trong Xuất nhập khẩu là gì?
  • Sân là gì? 1 sân bằng bao nhiêu mét?

I. SKU là gì?

SKU là từ viết tắt của NStock KYeeping Unit, có nghĩa là đơn vị lưu trữ. SKU là quy ước phân loại sản phẩm, hàng hóa tồn kho dựa trên một số ký tự và số để dễ dàng tìm kiếm và quản lý. SKU có thể hiểu là mã hàng hóa trong kinh doanh và quản lý.

Số lượng SKU không giới hạn, bất kể sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm của bạn có phong phú đến đâu. Điều này xảy ra bởi vì các SKU không được tiêu chuẩn hóa cũng như không được quy định.

Mã SKU là đặc điểm riêng của từng sản phẩm, hàng hóa. Nói một cách dễ hiểu, hai sản phẩm giống nhau ở hai kho khác nhau sẽ có các SKU khác nhau. SKU sẽ giúp cho việc quản lý hàng hóa trở nên minh bạch và dễ dàng hơn. Ngoài ra, SKU chỉ liên quan đến hàng hóa và sản phẩm có sẵn và sẵn sàng giao dịch, không liên quan đến các sản phẩm được đặt hàng hoặc đang vận chuyển đến kho.

mã sku
Mã Sku tiêu chuẩn

II. SKU và UPC

UPC (Universal Pcây gậy ode) hay mã sản phẩm luôn được in trên bao bì, dùng để xác định nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, sản phẩm, được sử dụng trên hầu hết các hệ thống mã vạch.

SKU là nội bộ, được tối ưu hóa cho việc kiểm soát hàng hóa và sản phẩm trong các đơn vị kinh doanh. SKU không có quy định ràng buộc chung trên thị trường, hoàn toàn do đơn vị kinh doanh tự điều chỉnh và quản lý để mọi người trong hệ thống quản lý của công ty nắm được. Ngược lại, UPC là mã chuẩn hóa theo quy ước đã có từ trước, bất kỳ ai cũng có thể hiểu được thông tin mà nó truyền tải.

Như vậy, đối với cùng một sản phẩm, hàng hóa, mỗi công ty sẽ có các mã SKU khác nhau nhưng chỉ có một UPC.

SKU và UPC
SKU và UPC

III. Hiệu lực của Mã hàng. mã số

Mã SKU mang lại hiệu quả bất ngờ, thậm chí chúng còn cần thiết hơn cả mã vạch trong việc kiểm soát hàng hóa. Đặc biệt:

1. SKU mang lại hiệu quả trong quá trình bán hàng

Mã SKU thể hiện thông tin về tên, hình dáng, màu sắc, chất liệu, ngày nhập hàng,… chỉ cần thông qua một chuỗi các chữ cái và con số. Ưu điểm vượt trội mà mã SKU mang lại là phân loại được sản phẩm, hàng hóa, hạn chế tối đa hiện tượng nhầm lẫn hàng hóa. Nếu mã vạch cần máy quét để nhận dạng thì SKU hoàn toàn không cần loại mày đó, bạn vẫn có thể kiểm tra và phân biệt được các sản phẩm.

Dựa vào mã SKU, chúng ta có thể dễ dàng nhận và truy xuất sản phẩm, đẩy nhanh quá trình xử lý đơn hàng. Trong quá trình bán hàng, bạn luôn phải trả lời những câu hỏi quen thuộc của khách hàng như “Hàng này còn hàng không ?; Giá mặt hàng là bao nhiêu ?; Có những màu gì ?; Trắng / xanh vẫn có / có không; Các bên như thế nào ?; … ”Việc áp dụng hệ thống mã SKU vào kinh doanh và quản lý giúp bạn nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của khách hàng, tiết kiệm thời gian của cả hai bên. Điều này thể hiện sự nhanh nhạy, chuyên nghiệp trong hoạt động của đơn vị kinh doanh, tạo ấn tượng tốt với khách hàng, tăng sự hài lòng của khách hàng khi mua bán và sử dụng dịch vụ của công ty.

Hiệu lực của Mã hàng.  mã số
Hiệu lực của Mã hàng. mã số

2. SKU mang lại hiệu quả trong quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho là công việc quan trọng, đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận, tránh ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty, đặc biệt là đối với các đơn vị kinh doanh bán lẻ.

Mã SKU phân biệt chi tiết cho từng loại sản phẩm, hàng hóa cụ thể: phiên bản, kho hàng, nhãn hiệu khác nhau trên cùng một loại sản phẩm. Mã SKU giúp bạn theo dõi hàng hóa, sản phẩm trong kho ngay cả trong trường hợp quá tải. Mã SKU giúp hàng hóa được sắp xếp đồng bộ, khoa học, dễ dàng tìm kiếm và quản lý.

Việc kết hợp mã SKU và phần mềm quản lý kho sẽ hạn chế những sai sót gặp phải trong quản lý hàng tồn kho từ việc nhập, xuất dữ liệu hàng hóa. Chúng hỗ trợ đắc lực cho người quản lý trong việc nắm bắt khối lượng, số lượng hàng hóa sau mỗi đợt bán hàng, kiểm soát hàng đang tồn, hàng hết, hàng thất thoát thông qua mức chênh lệch giữa tồn kho và thực tế. .

Từ đó, người quản lý sẽ có kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ hàng tồn kho, bổ sung hàng hóa kịp thời nhằm tiết kiệm chi phí quản lý và tồn kho, đảm bảo tính liên tục trong quá trình tiêu thụ hàng hóa. Mã SKU còn giúp chúng ta nhanh chóng nhận ra những sai sót trong quá trình quản lý hàng tồn kho, kịp thời tìm ra nguyên nhân và sửa chữa, giúp quá trình kiểm kê trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

3. Một số tác dụng khác của SKU

Bên cạnh hai tác dụng lớn nêu trên, mã SKU còn mang lại rất nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp khi sử dụng:

  • Giúp doanh nghiệp nhận diện sản phẩm, hàng hóa nhanh chóng
  • Xác định, phân biệt và quản lý các mặt hàng một cách dễ dàng và hiệu quả
  • Tiết kiệm chi phí quản lý hàng hóa do không phải tốn tiền đầu tư phần cứng
  • Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bán hàng đa kênh bằng cách tham gia vào quá trình liên kết chặt chẽ các sản phẩm

IV. Hướng dẫn đơn giản và hiệu quả để đặt mã SKU cho sản phẩm

1. Cách đặt SKU. mã số

Việc đặt SKU rất đơn giản, hoàn toàn do đơn vị kinh doanh tự quản lý và điều chỉnh. SKU hiệu quả thường chứa bảy phần thông tin sau:

  • Tên nhà sản xuất (hoặc tên thương hiệu)
  • Mô tả Sản phẩm: chất liệu (cotton, kaki, lụa, gấm …); hình dạng (dài, ngắn, v.v.)
  • Đã đến lúc mua (thường sử dụng 2 chữ số cuối)
  • Kho: Mỗi kho lưu trữ sẽ có ký hiệu và số riêng
  • Kích thước sản phẩm
  • Màu sắc sản phẩm
  • Tình trạng của sản phẩm: Mới hay đã qua sử dụng?

2. Mã SKU đơn giản nhưng hiệu quả

Điều quan trọng ở đây là đặt mã SKU sao cho thuận tiện, dễ dàng, đơn giản trong việc quản lý hàng hóa và phân biệt sản phẩm. Để đặt mã SKU sao cho đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao trong việc quản lý hàng hóa, bạn cần lưu ý:

3. Tạo mã SKU của riêng bạn

Mã SKU hoàn toàn do đơn vị kinh doanh tự xác định và quy định. Vì vậy hãy cùng thiết kế, tạo ra một quy chuẩn chung trong doanh nghiệp để tạo ra những mã SKU đồng nhất và ấn tượng.

4. Lọc thông tin khi tạo SKU

Không phải thông tin nào cũng được đưa vào mã SKU, điều này sẽ gây nhầm lẫn, phức tạp cho mã SKU và làm giảm hiệu quả quản lý mà mã đó mang lại, gây thêm nhiều rắc rối và khó hiểu cho doanh nghiệp.

Bạn cần xem xét kỹ những thông tin cần thiết và nổi bật của sản phẩm như màu sắc, size, tên hàng,… để đưa vào tạo mã SKU. Các thông tin này cần logic, tuân theo quy luật từ danh mục nhỏ đến lớn để bạn dễ dàng ghi nhớ và phân biệt hàng hóa, sản phẩm.

4. Trình bày và trình diễn mã

Không sử dụng các ký tự đặc biệt trong mã SKU: @, #, $, &, *, … vì chúng sẽ gây ra lỗi định dạng khi đưa vào excel. Không sử dụng các số và ký tự khó hiểu như 0 và O, chữ hoa i (I) và chữ thường L (l), v.v.

Trên đây là một số thông tin hữu ích liên quan đến mã SKU, cách đặt mã SKU mà Hà Thành PLAstic gửi đến bạn đọc. Đừng quên ghé thăm trang web https://mangpe.vn/ hoặc gọi Hotline: 0794481888 Kiểm tra thông tin hữu ích liên quan của chúng tôi!

Nhận xét bài viết!